Bộ vi sai là gì? Bộ vi sai hoạt động như thế nào?

0
16
Bộ vi sai
Bộ vi sai

Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mang đến cho bạn những thông tin tìm hiểu về “Bộ vi sai là gì? Bộ vi sai hoạt động như thế nào?”. Từ đó có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng của bộ phận này trong xe ô tô của mình.

Vi sai là một trong những bộ phận quan trọng và cần thiết đối với ô tô. Điều này là bởi vì khi di chuyển trên đường, ô tô không thể tránh khỏi những đoạn cua hay vào những đoạn đường cong.

Xem thêm:

Lúc này vòng quanh của mỗi bánh xe đều được thay đổi và quay với một tốc độ khác nhau. Để hiểu rõ hơn vi sai là gì, cấu tạo bộ vi sai, bộ vi sai hoạt động như thế nào, hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng Đào tạo lái xe PN nhé.

Bộ vi sai là gì?

Bộ vi sai
Bộ vi sai

Bộ vi sai là một bộ phận quan trọng và cần thiết đối với xe ô tô, nó cho phép hai bên bánh xe được quay với tốc độ khác nhau nhờ vào việc chia mô men xoắn của động cơ làm 2 đường.

Nếu khi vào đường cua các bánh xe sẽ có tốc độ khác nhau, không cùng một tốc độ như vận hành trên đường thẳng. Theo đó, khi vào góc cua, bánh xe phía ngoài góc cua sẽ có tốc độ lớn hơn bánh xe phía trong vì nó phải di chuyển một đoạn đường dài hơn bánh trong.

Trong trường hợp này, nếu không có bộ vi sai thì khi cua 2 bánh hai bên sẽ bị khóa vào nhau và quay cùng tốc độ. Điều này làm cho việc quay vòng của xe không dễ dàng.

Xem thêm: Thi bằng lái xe ô tô B1 | Thi bằng lái xe ô tô B2

Cấu tạo bộ vi sai?

Cấu tạo bộ vi sai
Cấu tạo bộ vi sai

Cơ cấu vi sai sẽ bao gồm những bộ phận sau:

  • Trục các-đăng: các bánh răng vi sai sẽ ăn khớp với bánh răng bị động để tăng mô men và giảm số vòng quay của bánh xe.
  • Vỏ bộ vi sai: được gắn lên bánh răng bị động.
  • Bánh răng hành tinh: dùng để kết nối và điều khiển tốc độ của các bánh răng bán trục.
  • Bán trục phía trong và phía ngoài: kết nối bánh răng bán trục với các bánh xe.

Nguyên lý hoạt động của bộ vi sai

Nguyên lý hoạt động
Nguyên lý hoạt động

Thông thường, bộ vi sai mở sẽ gồm 1 bánh răng quả dứa, 2 bánh răng hành tinh, 1 bánh răng to bao ngoài và 2 bánh răng mặt trời. Những bộ phận này sẽ được gắn với trục các đăng để nhận chuyển động từ hộp số, đó là bánh răng quả dứa.

Lúc này bánh răng to nhất sẽ được quay trên trục bánh xe chính gọi là loại bánh răng bao ngoài. Bánh răng bao ngoài này sẽ được gắn cố định với trục của hai bánh răng hành tinh.

2 bán trục sẽ được gắn với 2 bánh răng mặt trời, 1 bán trục sẽ dẫn ra 1 bánh xe và khi xe di chuyển trên đường thẳng thì lực cản sẽ tác dụng lên 2 bánh xe một cách tương đương nhau. Vì vậy 2 bánh xe sẽ quay với tốc độ giống nhau.

Còn nếu xe đi vào đường cong hay khúc cua thì lực cản sẽ tác dụng lên bánh xe bên trong nhiều hơn bên ngoài. Vì vậy bánh xe bên ngoài phải quay nhanh hơn trong khi bánh xe bên trong quay chậm lại.

Cách khắc phục khi xe bị sa lầy

Khi bánh xe bị sa lầy thì bánh xe sẽ sa lầy sẽ quay tít còn bánh trên mặt đường sẽ gần như đứng yên vì có độ bám đường tốt nên có lực cản lớn.

Để khắc phục tình trạng này, bạn cần tăng lực cản bằng cách chèn đá gỗ hoặc dùng cơ cấu khóa vi sai. Việc sử dụng cơ cấu này sẽ giúp nối hai trục với vỏ vi sai để 2 bánh xe quay cùng tốc độ giúp xe vượt qua bãi lầy, sau đó mở cơ cấu ra để xe hoạt động bình thường.

Trên đây là những thông tin về Bộ vi sai là gì? Bộ vi sai hoạt động như thế nào? mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn. Hi vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chức năng của bộ phận này đối với xe ô tô. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại liên hệ ngay với Đào tạo lái xe PN theo thông tin liên hệ bên dưới để được hỗ trợ nhanh nhất có thể nhé. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ 1: Số 138 Hà Huy Giáp, Phường Thạnh Lộc, Quận 12, TPHCM.
  • Địa chỉ 2: 63 Trường Sơn, Phường 15, Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam (gần Công Viên Lê Thị Riêng).
  • Địa chỉ 3: Số 355B Lê Quang Định, Phường 5, Bình Thạnh.
  • Hotline: 093 996 49 99
  • Email: nhiemnguyen.dtlx@gmail.com
  • Website: https://daotaolaixe.com.vn
Subscribe
Notify of
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments